วันนี้เรียนปิงปองกับเว็บไซต์ ITC PINGPONG จะมาให้ความรู้ทางทฤษฎีในเรื่องของ ยางปิงปองแบบเม็ดสั้น กับ เม็ดยาว มีคุณสมบัติอย่างไร แล้ว2ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร มาอ่านกันค่ะ

ยางเม็ดสั้น

 

ยางปิงปอง

ยางเม็ดสั้น  จะมีคุณสมบัติคล้ายกับยางเรียบ  แต่จะมีข้อแตกต่างคือ  หน้ายางที่เป็นเม็ดนั้นจะทำให้ลูกที่มาสัมผัสหน้ายางนั้น  กลับไปโดยที่ไม่ค่อยมีความหมุนเท่ากับยางเรียบ  ดังนั้นเวลาเราจะสังเกตุเห็นว่า  เวลาตีกับยางเม็ดสั้นตอนชน bh ลูกที่มาจะติดเป็นลูกแฟลต หรือลูกที่ไม่มีความหมุน   ทำให้คนที่ตีด้วยจะต้องตีลูกให้มีความหมุนมากกว่าเพื่อที่จะสามารถส่งลูกให้ข้ามเน็ตได้คับ  เพราะถ้าเราตี bh เหมือนกับที่เราตีกับคนที่เป็นยางเรียบ  จะทำให้ลูกติดเน็ตได้  และในกรณีที่ฝั่งตรงข้ามใช้ยางเม็ดสั้นในการตัดลูก  ลูกที่มาก็จะไม่ค่อยมีความหมุนเมื่่อเทียบกับคนที่เป็นยางเรียบแล้วตัดลูกมาคับ

 

ยางเม็ดยาว

 

ยางปิงปองแบบ เม็ดสั้น กับ เม็ดยาว ต่างกันอย่างไร?

 

ยางเม็ดยาว  จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกับยางเม็ดสั้น  แต่ก็จะมีลักษณะที่ตายตัว  คือ  ลูกที่ไปสัมผัสกับหน้ายางเม็ดยาวนั้น  จะไม่ทำให้ลูกหมุนกลับคับ แต่ ทำให้ความหมุนที่เราตีไป เมื่อยางเม็ดยาวรับมาจะเป็นความหมุนที่เป็นตรงข้ามกับที่เราตีไป  ขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดขึ้นคับผม เมื่อเราใช้การตัดลูกไป  ให้ฝั่งตรงข้ามที่เป็นยางเม็ดยาวรับ  เมื่อเม็ดยาวรับกลับมา  ลูกที่มาจะเป็นลูกเบา หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นลูกที่หมุนมาด้านหน้าคับผม       แต่ถ้ากรณีที่เรา บุก โดยการ top ชนbh  ลูกที่กลับมาจะกลายเป็นลูกหนัก  หรือลูกที่มีความหมุนใต้ลูกคับผม